ตัวแปร (Variable) การประกาศตัวแปร ในภาษา C++
การประกาศตัวแปรใน C++
การประกาศตัวแปร คือ เขียน Source Code การกำหนดในโปรแกรมว่า เราจะทำการใช้ข้อมูลอะไรบ้างในโปรแกรมของเรา ดังนั้นหลังจากที่เราอ่านโจทย์แล้วสามารถแยกได้ว่าอะไรคือ ข้อมูล ตรงส่วนนี้เราก็สามารถทำได้สบายๆ ครับ
*** คุณผู้อ่านท่านใดยังไม่สามารถแยก ข้อมูล ออกจากโจทย์ได้กลับไปอ่าน สอน C++ : บทที่ 3 ข้อมูล ชนิดของข้อมูล และ ชนิดข้อมูลพื้นฐาน ( Primitive data type ) ก่อนนะครับ
รูปแบบการประกาศตัวแปร
ชนิดข้อมูล ชื่อตัวแปร ;datatype variablename ;
ตัวอย่างการใช้
int x;float number;
จากตัวอย่างที่ 1
ถ้าเราต้องการเขียนโปรแกรมบวกเลขสองจำนวน จากนั้น ทำการแสดงผลบวก
วิเคราะห์จากโจทย์
โปรแกรมนี้มีข้อมูล 3 ตัว1) ตัวเลขที่จะนำมาบวกตัวแรก -> เป็นตัวเลข อาจเป็นจำนวนเต็ม หรือ จำนวนทศนิยมก็ได้
ตัวอย่างข้อมูลที่เป็นไปได้ เช่น 1 , 1.1 ,10.1 เป็นต้นint num1; หรือ float num1;2) ตัวเลขที่จำนำมาบวกตัวที่สอง -> เป็นตัวเลข อาจเป็นจำนวนเต็ม หรือ จำนวนทศนิยมก็ได้
ตัวอย่างข้อมูลที่เป็นไปได้ เช่น 2 , 2.1 ,20.1 เป็นต้นint num2; หรือ float num2;3) ผลลัพธ์ของการบวก -> เป็นตัวเลข อาจเป็นจำนวนเต็ม หรือ จำนวนทศนิยมก็ได้
ตัวอย่างข้อมูลที่เป็นไปได้ เช่น 3 , 3.1 ,30.1 เป็นต้นint result; หรือ float result;
จากตัวอย่างที่ 2
ถ้าเราต้องการเขียนโปรแกรมหาพื้นที่สี่เหลี่ยม ซึ่งใช้สูตร กว้าง x ยาว จากนั้นทำการแสดงผล
วิเคราะห์จากโจทย์
โปรแกรมนี้มีข้อมูล 3 ตัว1) ความกว้าง -> เป็นตัวเลข อาจเป็นจำนวนเต็ม หรือ จำนวนทศนิยมก็ได้
ตัวอย่างข้อมูลที่เป็นไปได้ เช่น 5 , 5.1 ,50.1 เป็นต้นint width; หรือ float width;2) ความยาว -> เป็นตัวเลข อาจเป็นจำนวนเต็ม หรือ จำนวนทศนิยมก็ได้
ตัวอย่างข้อมูลที่เป็นไปได้ เช่น 6 , 6.1 ,60.1 เป็นต้นint long; หรือ float long;3) พื้นที่ -> เป็นตัวเลข อาจเป็นจำนวนเต็ม หรือ จำนวนทศนิยมก็ได้
ตัวอย่างข้อมูลที่เป็นไปได้ เช่น 30 , 30.1 ,300.1 เป็นต้นint area; หรือ float area;
เงื่อนไขการ ประกาศตัวแปร
จะต้อง ประกาศตัวแปรอยู่ภายในวงเล็บปีกกา { } ของ main() (แต่ในบทต่อๆ ไปก็จะมีวิธีอื่นๆ อีก)
#include <iostream>
using namespace std;int main()
{
int number1;
float number2;
cin.get();
return 0;
}
ชื่อตัวแปร ต้องเป็น ตัวอักษร (a - z หรือ A - Z) หรือ _ (Underscores) หรือ ตัวเลข (0 - 9) เท่านั้น แต่ห้ามขึ้นต้นตัวเลข
#include <iostream>
using namespace std;int main()
{
int number1;
float Number2;
bool _isnumber;
cin.get();
return 0;
}
ชื่อตัวแปร ต้อง ไม่ซ้ำกับ Keyword ในภาษา C++ (เรื่อง Keyword ผมจะทำการเขียนในบทต่อๆ ไป)
#include <iostream>
using namespace std;int main()
{
int number1;
float Number2;
bool _isnumber;bool continue; // Error เพราะ continue คือ Keyword
bool and; // Error เพราะ and คือ Keywordcin.get();
return 0;
}
ชื่อตัวแปร ระหว่าง ตัวอักษรใหญ่ และ ตัวอักษรเล็ก ถือว่าเป็นคนละตัวกัน (Case Sensitive)
#include <iostream>
using namespace std;int main()
{
int number1;
int Number1;
int NUMBER1;
float Number2;
bool _isnumber;cin.get();
return 0;
}
ลองเขียน Source Code ประกาศตัวแปร
ขั้นที่ 1)
ทำการสร้าง Source File ใหม่ใน Dev_C++
ขั้นที่ 2)
ทำการ Copy Source code ลงใน พื้นที่การเขียน Source code
#include <iostream>
using namespace std;int main()
{
int num1;
float num2;
bool isprogram;
char status;
cout << "Hello this C++ programming Lesson 4.";
cin.get();
return 0;
}
ขั้นที่ 3)
Save Source file ชื่อ test_declare_variable.cpp และ ทำการ Complie และ Run เพื่อดูผลลัพธ์
อธิบาย Source Code เพิ่มเติม
#include <iostream>
using namespace std;int main()
{
int num1; //ประกาศตัวแปร ชื่อ num1 ชนิดข้อมูลเป็น ตัวเลขจำนวนเต็ม
float num2; //ประกาศตัวแปร ชื่อ num2 ชนิดข้อมูลเป็น ตัวเลขจำนวนทศนิยม
bool isprogram; //ประกาศตัวแปร ชื่อ isprogram ชนิดข้อมูลเป็น ค่าความจริง
char status; //ประกาศตัวแปร ชื่อ status ชนิดข้อมูลเป็น อักขระ
cout << "Hello this C++ programming Lesson 4."; //แสดงผลข้อความ
cin.get();
return 0;
}
จะสังเกตได้ว่า เมื่อเรา Run ออกมา ส่วนการประกาศตัวแปรไม่ได้ถูกแสดงผลลัพธ์ออกมา นั่นก็เพราะ คำสั่งที่ใช้ในการแสดงผล คือคำสั่ง cout เท่านั้น เพราะฉะนั้นอย่าสับสนนะครับ เพราะ การประกาศตัวแปร คือการบอกโปรแกรมของเราว่า เราจะใช้ข้อมูลอะไรบ้าง เท่านั้นครับ
ข้อมูล ชนิดของข้อมูล และ ชนิดข้อมูลพื้นฐาน ( Primitive data type )
ข้อมูล
ข้อมูลในที่นี้หมายถึง ค่าต่างๆ ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับโปรแกรมที่เราจะเขียนขึ้น ทั้งในส่วน ข้อมูลเข้า (Input) ประมวลผล (Process) และ ผลลัพธ์ (Output)
ตัวอย่างที่ 1
ถ้าเราต้องการเขียนโปรแกรมบวกเลขสองจำนวน จากนั้น ทำการแสดงผลบวก
วิเคราะห์จากโจทย์
โปรแกรมนี้มีข้อมูล 3 ตัว
1) ตัวเลขที่จะนำมาบวกตัวแรก
2) ตัวเลขที่จำนำมาบวกตัวที่สอง
3) ผลลัพธ์ของการบวก
ตัวอย่างที่ 2
ถ้าเราต้องการเขียนโปรแกรมหาพื้นที่สี่เหลี่ยม ซึ่งใช้สูตร กว้าง x ยาว จากนั้นทำการแสดงผล
วิเคราะห์จากโจทย์
โปรแกรมนี้มีข้อมูล 3 ตัว
1) ความกว้าง
2) ความยาว
3) พื้นที่
ซึ่งการอ่านโจทย์ แล้วจะสามารถตีโจทย์ได้ว่า " มีข้อมูล " กี่ตัวนั้น ต้องอาศัย ประสบการณ์การทำโจทย์พอสมควรครับ เพราะฉะนั้นจุดนี้น้องๆ ที่เพิ่งหัดใหม่ ต้องพยายามทำโจทย์เยอะๆ และไม่ท้อครับ ^^
อ่านต่อคลิก.... http://www.comscicafe.com/article/5/cpp-lesson-3-tutortong#.XqzXRhQzbcc
ชนิดของข้อมูล
ชนิดของข้อมูล คือ การแยกแยะว่าข้อมูลที่เราได้มาจากโจทย์นั้น เป็นประเภทไหน ซึ่งในเบื้องต้นนี้เราจะมาทำความรู้จักกับ ชนิดข้อมูลพื้นฐาน กันก่อนครับ
ตัวอย่างที่ 1
ถ้าเราต้องการเขียนโปรแกรมบวกเลขสองจำนวน จากนั้น ทำการแสดงผลบวก
วิเคราะห์จากโจทย์
โปรแกรมนี้มีข้อมูล 3 ตัว1) ตัวเลขที่จะนำมาบวกตัวแรก -> เป็นตัวเลข อาจเป็นจำนวนเต็ม หรือ จำนวนทศนิยมก็ได้
ตัวอย่างข้อมูลที่เป็นไปได้ เช่น 1 , 1.1 ,10.1 เป็นต้น2) ตัวเลขที่จำนำมาบวกตัวที่สอง -> เป็นตัวเลข อาจเป็นจำนวนเต็ม หรือ จำนวนทศนิยมก็ได้
ตัวอย่างข้อมูลที่เป็นไปได้ เช่น 2 , 2.1 ,20.1 เป็นต้น3) ผลลัพธ์ของการบวก -> เป็นตัวเลข อาจเป็นจำนวนเต็ม หรือ จำนวนทศนิยมก็ได้
ตัวอย่างข้อมูลที่เป็นไปได้ เช่น 3 , 3.1 ,30.1 เป็นต้น
ตัวอย่างที่ 2
ถ้าเราต้องการเขียนโปรแกรมหาพื้นที่สี่เหลี่ยม ซึ่งใช้สูตร กว้าง x ยาว จากนั้นทำการแสดงผล
วิเคราะห์จากโจทย์
โปรแกรมนี้มีข้อมูล 3 ตัว1) ความกว้าง -> เป็นตัวเลข อาจเป็นจำนวนเต็ม หรือ จำนวนทศนิยมก็ได้
ตัวอย่างข้อมูลที่เป็นไปได้ เช่น 5 , 5.1 ,50.1 เป็นต้น2) ความยาว -> เป็นตัวเลข อาจเป็นจำนวนเต็ม หรือ จำนวนทศนิยมก็ได้
ตัวอย่างข้อมูลที่เป็นไปได้ เช่น 6 , 6.1 ,60.1 เป็นต้น3) พื้นที่ -> เป็นตัวเลข อาจเป็นจำนวนเต็ม หรือ จำนวนทศนิยมก็ได้
ตัวอย่างข้อมูลที่เป็นไปได้ เช่น 30 , 30.1 ,300.1 เป็นต้น
เคล็ดลับการหา ชนิดข้อมูล ง่ายๆ คือให้คุณลอง เขียนตัวอย่างข้อมูลที่เป็นไปได้ อย่างที่ผมได้ยกตัวอย่างให้ดูเพราะเมื่อเราเห็นตัวอย่างข้อมูลแล้ว ก็จะเป็นการง่ายที่จะแยกแยะ ออกได้ว่า ข้อมูล นี้มี ชนิดข้อมูล เป็นอะไร
ชนิดข้อมูลพื้นฐาน ( Primitive data type ) ในภาษา C++
ชนิดข้อมูลพื้นฐาน คือ ข้อมูลประเภท ตัวเลขจำนวนเต็ม (Interger) , ตัวเลขจำนวนทศนิยม (Floating point) , ค่าความจริง (Boolean) และ อักขระ (Character)
ชนิดข้อมูล | Source Code | ข้อมูล | ตัวอย่างข้อมูล |
จำนวนเต็ม (Integer) | int | ตัวเลขจำนวนเต็ม , จำนวนลูกค้า , จำนวนสินค้าที่ขายได้ เป็นต้น | 1 , 15 , 100 , 1000 , 2150 |
จำนวนทศนิยม (Floating point) | float | ตัวเลขทศนิยม , เกรดเฉลี่ย , จำนวนเงิน เป็นต้น | 1.1 , 3.45 |
ค่าความจริง (Boolean) | bool | มากกว่า 10 หรือไม่ , มีค่าเท่ากับ 10 หรือไม่ , เป็นตัวอักษร 'A' หรือไม่ เป็นต้น | True , False |
อักขระ (Character) | char | ตัวอักษร , สถานะ , เกรด เป็นต้น | 'a' , 'B' , 'A' |
ตัวอย่างที่ 1
ถ้าเราต้องการเขียนโปรแกรมบวกเลขสองจำนวน จากนั้น ทำการแสดงผลบวก
วิเคราะห์จากโจทย์
โปรแกรมนี้มีข้อมูล 3 ตัว1) ตัวเลขที่จะนำมาบวกตัวแรก -> เป็นตัวเลข อาจเป็นจำนวนเต็ม หรือ จำนวนทศนิยมก็ได้
ตัวอย่างข้อมูลที่เป็นไปได้ เช่น 1 , 1.1 ,10.1 เป็นต้นint หรือ float2) ตัวเลขที่จำนำมาบวกตัวที่สอง -> เป็นตัวเลข อาจเป็นจำนวนเต็ม หรือ จำนวนทศนิยมก็ได้
ตัวอย่างข้อมูลที่เป็นไปได้ เช่น 2 , 2.1 ,20.1 เป็นต้นint หรือ float3) ผลลัพธ์ของการบวก -> เป็นตัวเลข อาจเป็นจำนวนเต็ม หรือ จำนวนทศนิยมก็ได้
ตัวอย่างข้อมูลที่เป็นไปได้ เช่น 3 , 3.1 ,30.1 เป็นต้นint หรือ float
ตัวอย่างที่ 2
ถ้าเราต้องการเขียนโปรแกรมหาพื้นที่สี่เหลี่ยม ซึ่งใช้สูตร กว้าง x ยาว จากนั้นทำการแสดงผล
วิเคราะห์จากโจทย์
โปรแกรมนี้มีข้อมูล 3 ตัว1) ความกว้าง -> เป็นตัวเลข อาจเป็นจำนวนเต็ม หรือ จำนวนทศนิยมก็ได้
ตัวอย่างข้อมูลที่เป็นไปได้ เช่น 5 , 5.1 ,50.1 เป็นต้นint หรือ float2) ความยาว -> เป็นตัวเลข อาจเป็นจำนวนเต็ม หรือ จำนวนทศนิยมก็ได้
ตัวอย่างข้อมูลที่เป็นไปได้ เช่น 6 , 6.1 ,60.1 เป็นต้นint หรือ float3) พื้นที่ -> เป็นตัวเลข อาจเป็นจำนวนเต็ม หรือ จำนวนทศนิยมก็ได้
ตัวอย่างข้อมูลที่เป็นไปได้ เช่น 30 , 30.1 ,300.1int หรือ float
ในบทนี้ยังไม่ครอบคลุม ข้อมูลทุกประเภทนะครับ เพราะในบทนี้เราจะสนใจเฉพาะ พื้นฐานเท่านั้น ให้ท่านผู้อ่านจำและทำความเข้าใจพื้นฐานง่ายๆ เหล่านี้ให้แม่น ก่อนนะครับ ^^
อ่านต่อคลิก.... http://www.comscicafe.com/article/5/cpp-lesson-3-tutortong#.XqzXRhQzbcc
ตัวแปรและประเภทข้อมูล
ทำความรู้จักกับตัวแปรในภาษา C++
ตัวแปรนั้นเป็นสิ่งที่สำคัญสำหรับในการเขียนโปรแกรมทุกภาษา มันถูกใช้เพื่อเก็บข้อมูลในหน่วยความจำและช่วยให้เราสามารถจัดการกับข้อมูลได้อย่างง่ายดาย
ยกตัวอย่างเช่น ถ้าคุณต้องการที่จะจดจำบางอย่าง คุณจะต้องเขียนมันลงไปบนสมุดบันทึกของคุณ เพราะนั่นจะทำให้คุณไม่ลืมเมื่อคุณบันทึกลงไปคุณสามารถนำมาใช้เมื่อไหร่ก็ตามที่คุณต้องการ ดังนั้นในการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ ตัวแปรถูกนำมาใช้ในแนวคิดเดียวกัน
int a = 2;
int b = 2;
int sum = a + b;
ในตัวอย่าง เราเก็บค่า
2
ในตัวแปร a
และ b
เพื่อหาผลรวมของตัวแปร a
และตัวแปร b
เราจำเป็นต้องจดจำ 2
ไว้ใสตัวแปร a
ก่อนจนกว่าเราจะมีค่าของ b
และหลังจากนั้นเราได้ทำการรวมค่าของตัวแปรทั้งสองไว้ในอีกตัวแปรคือ sum
คุณจะเห็นคำว่า
int
ก่อนชื่อของตัวแปรซึ่ง นั่นเราเรียกว่าคำสั่งที่ใช้กำหนดประเภทของตัวแปร หรือการประกาศประเภทของตัวแปร ถ้าคุณยังไม่เข้าใจในตอนนี้ ไม่ต้องกังวล เราจะเรียนในต่อไปของบทเรียนนี้ประเภทข้อมูล
ในภาษา C++ มีตัวแปรหลายประเภทที่ช่วยให้เราสามารถจัดการกับข้อมูลประเภทต่างๆ เช่น ฺBoolean, Number, Character, String และ Object เป็นต้น
อ่านต่อคลิ้กhttp://marcuscode.com/lang/cpp/variables-and-typesการประกาศตัวแปรประเภทต่าง ๆ เช่น 1) int (integer) สำหรับเก็บตัวเลขจำนวนเต็ม 2) double สำหรับเก็บเลขที่มีจุดทศนิยม 3) char สำหรับเก็บตัวอักษรหนึ่งตัว 4) string สำหรับเก็บตัวอักษรหลาย ๆ ตัว 5) การตั้งชื่อตัวแปร (case sensitive) ในภาษา C++
วิโอคลิปเรื่องตัวแปร
https://www.youtube.com/watch?v=m9hGtyXea1I&t=237s
คัดลอกตัวอย่างโปรแกรมได้เลยนะครับ
#include <iostream>using namespace std;int main() {// int (integer), double/float// char, string// type var_nameint a; // declarationint m, n;a = 5; // assignmenta = 5 *3;int b = 10;int d = 3.75; // implicit conversioncout << "d = " << d << endl;double x = 3.75;cout << "x = " << x << endl;double y;int u;cout << "u = " << u << endl; // undefined behaviorchar grade;grade = 'A';cout << grade << endl;string movie;movie = "Finding Nemo";cout << movie << endl;string flower = "lily"; // declare + assigncout << flower << endl;double w, h;cout << "enter width = ";cin >> w;cout << "enter height = ";cin >> h;double area = w * h;cout << "w x h = " << area << endl;return 0;}